Hồ Thính Mệnh - Có thể hô mưa gọi gió như... truyền thuyết?

Hồ Thính Mệnh - Có thể hô mưa gọi gió như... truyền thuyết?

Trung Quốc là một đất nước nổi tiếng với nhiều truyền thuyết, huyền bí. Nhất là câu chuyện đầy bí ẩn xung quanh chiếc hồ ở Vân Nam được đồn thổi là có thể “hô mưa gọi gió”, chỉ sau một tiếng hét lớn. Tuy chưa rơ thực hư câu chuyện, nhưng với bản tính ṭ ṃ, hoài nghi, địa điểm này đă thu hút rất nhiều khách du lịch quốc tế. 

Truyền thuyết sơ lược về truyền thuyết hồ Thính Mệnh

Điểm qua hồ ở Vân Nam (Trung Quốc), nó được người dân nơi đây đặt tên là Hồ Thính Mệnh. Hồ thuộc quyền sở hữu của khu bảo tồn thiên nhiên núi Gaoligong và nằm ngay vùng lơi phía đông bắc của huyện Lushui. Do có diện tích rộng tầm 0.3 km2, và địa thế hiểm trở v́ xung quanh gần như có núi rừng che phủ, nên du khách quốc tế thường phải đi bộ hơn 10 tiếng mới có thể đến được hồ.

Hồ Thính Mệnh có độ cao so với mực nước biển là 3.540m, và được mệnh danh là hồ nước lớn nhất núi ở Gaoligong. Nơi đây cũng chính là địa điểm hệ sinh thái của rất nhiều loài động vật quư hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng như linh dương sừng, khỉ vàng, hay lừa núi,… V́ với địa thế cao nhưng nhiệt độ nước lại thấp, hồ Thính Mệnh không phải nơi thích hợp cho những sinh vật có khả năng thích nghi thấp. 

Vẻ đẹp huyền diệu của hồ Thính Mệnh tại Vân Nam (Trung Quốc)

Tuy nằm ẩn sâu trong rừng và núi cao, nhưng chất lượng nước của hồ lại vô cùng tinh khiết và được du khách đến đây đánh giá cao về độ an toàn của nó. Mặc khác, người dân ở đây ví hồ Thính Mệnh như một viên ngọc trai tỏa sáng dưới ánh b́nh minh. Theo lời dân địa phương ở đây, hồ Thính Mệnh có được sự huyền bí, là bởi ánh nắng mặt trời chiếu xuyên sâu qua rừng núi, tạo nên cho hồ một sắc thái huyền ảo, bí ẩn.

Hồ Thính Mệnh có khả năng “hô mưa, gọi gió”?

Hiện tượng này vẫn là một điều bí ẩn mà giới khoa học vẫn chưa thể có câu trả lời. Theo lời của người dân sống gần đây truyền miệng những câu chuyện mang tính tâm linh, huyền ảo. Họ nói nếu như có một ai đó hét lớn giữa hồ th́ ngay lập tức sẽ có mưa to, gió lớn trút xuống. Từ đó, họ tin rằng, hồ Thính Mệnh rất thiêng, và cứ mỗi khi nơi đây xảy ra hạn hán, th́ người dân đều đổ xô mua lễ vật, tới hồ để khấn vái, cầu mưa.

Nhưng mới đây, theo lời các nhà khoa học tại Trung Quốc, họ đă có lời lư giải về hiện tượng này. Sau nhiều đợt nghiên cứu cũng như phân tích trên góc nh́n khoa học th́ họ đă phủ nhận vấn đề huyền ảo, tâm linh từ hồ nước là hoàn toàn không có. Tất cả đều là do lớp sương mù dày đặc luôn xuất hiện phía trên mặt hồ, lâu ngày chúng tích tụ khí ẩm lâu ngày, và khi gặp đúng tần sóng âm dao động mạnh, chúng sẽ tạo thành mưa hoặc mưa đá trút xuống. 

Tuy dù đă có lời lư giải từ các chuyên gia, nhưng vẫn không thể phủ nhận được tính huyền ảo, bí ẩn, và những câu chuyện truyền tai mang tính truyền thuyết đầy thuyết phục, thu hút trí ṭ ṃ lẫn mạo hiện của du khách khắp nơi trên thế giới.

Quăng đường đến hồ Thính Mệnh có ǵ trở ngại?

Để đến được Lushui, khách du lịch cần phải di chuyển từ  khu vực tại thành phố Côn Minh (thuộc vùng phía tây tỉnh Vân Nam), dọc theo con sông Nujiang tới Liuku, nằm cách phía tây hơn 500km. Và sau đó, di chuyển xe tiếp từ Liuku đến thị trấn Pijama, thuộc huyện Lushui. Phí di chuyển của mỗi chặng đường là tầm 200 tệ, tương đương với 700 ngàn VNĐ.

Khách du lịch phải đi khoảng 10 tiếng để đến được hồ

Tùy theo thời tiết và mùa, hồ Thính Mệnh (Vân Nam - Trung Quốc) sẽ dao động cảnh sắc khác nhau. Ví dụ như, mùa xuân, dưới ḷng hồ sẽ có từng ḍng tuyết tan chảy nhỏ giọt cùng với hoa đỗ quyên nở bung trên khắp mặt nước. Và mùa đông, tuyết sẽ phủ trắng xóa dọc khắp đường đi lẫn mặt hồ, do đó việc tham quan sẽ có phần trắc trở, khó khăn. Tuy nhiên, mùa lư tưởng để hồ Vân Nam có một lượng khách đông đảo tới tham khảo là mùa hạ và mùa thu, bởi đây là thời điểm giao mùa, không khí mát mẻ, khoáng đăng, rất thích hợp cho việc khám phá và trải nghiệm.

Quay trở về    Đầu trang
LIÊN KẾT

Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Truyền Thông Thanh Niên được thành lập vào  ngày 04 tháng 01 năm 2006

- Công ty chuyên hoạt động kinh tế trong các lĩnh vực chính như sau:

Truyền Thông ; Quảng cáo ; Hệ thống nhà in trong nước ; Thương mại - Xuất nhập khẩu ; Đầu tư – Kinh doanh Bất Động Sản …