Triển lăm ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Bá Mậu ở phố Đà Lạt


Cũng trong năm 1973, ông được vinh dự là hội viên Hội Nhiếp ảnh KBC, với tước hiệu A.PCKBC; hội viên Hội Nhiếp ảnh Hoàng Gia Anh Quốc, với tước hiệu A.RPS (RPS: Royal Photographic Soclety). Ông cũng nhiều lần làm giám khảo các cuộc thi ảnh tại Việt Nam và quốc tế. 2001: Được Liên Hiệp các Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Nam truy tặng Huy Chương Vì Sự Nghiệp Văn Học Nghệ Thuật Việt Nam.

Buổi khai mạc triển lãm có mặt nhiều thế hệ nhiếp ảnh Việt Nam. Đó là đồng nghiệp, bạn bè, học trò của nhiếp ảnh gia Nguyễn Bá Mậu đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, Phan Thiết, Phan Rang, Nha Trang, Bảo Lộc... và ở thành phố Đà Lạt.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Bá Mậu

Mọi người đến để xem 124 tác phẩm của ông, trong đó có 50% tác phẩm lần đầu được công bố. Đồng thời, mọi người đến để tưởng niệm một nghệ sĩ nhiếp ảnh tài năng, khiêm tốn và giản dị. Một người đã cống hiến cuộc đời của mình cho nhiếp ảnh và để lại nhiều tác phẩm với kỹ thuật độc đáo và những bức ảnh phong cảnh Đà Lạt của một thời đẹp đẽ và thanh lịch. Cùng với nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Văn Châu, Đặng Văn Thông...

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Bá Mậu đã lưu lại một Đà Lạt không còn tìm thấy nữa khi ngày nay Đà Lạt đã bị đánh mất những đồi thông, những thác, những suối, những phố và những con người Đà Lạt của một thời yêu dấu.

Những bức ảnh đấy bây giờ gợi những ký ức, kỷ niệm của nhiều người đã sinh ra, đã ở, đã lớn lên và cả những người đã đến với thành phố sương mù, thơ mộng này. Ngày nay với kỹ thuật số, người ta dễ dàng thực hiện những hiệu ứng bằng những phần mềm như Photoshop, Lightroom hay Luminar. Thế nhưng cách đây gần 80 năm, những kỹ thuật của Nhiếp ảnh gia Nguyễn Bá Mậu trong phòng tối là những sáng tạo đặc biệt.

Dáng ngoại

Những người trẻ cầm máy và khách thưởng lãm hôm nay xem ảnh của ông không chỉ tìm thấy được một Đà Lạt xưa, cảm xúc với tính nhân văn trong từng tác phẩm mà còn thấy được một tâm hồn nghệ sĩ và một ý chí phi thường trong việc tìm cho riêng mình một con đường độc đáo trong sáng tạo nghệ thuật như ông đã từng phát biểu:"Nghệ thuật thật bao la, càng đi càng thấy cái ngút ngàn của nó. Bởi thế nên một vài thành công đã thu lượm được, tôi không dám tự mãn và nhất là tôi phát hiện thêm rằng để thành công và đạt được phần nào mong muốn, thiết tưởng không phải chỉ có tâm hồn và cố gắng là đủ, mà cần phải thêm ý chí dũng mãnh và thực tâm mới được".

Qua cuộc triển lãm này với những tác phẩm lần đầu tiên đến với công chúng và quá trình cống hiến của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Bá Mậu, ông xứng đáng được ghi tên trong lịch sử Nhiếp ảnh Việt Nam và xứng danh Nghệ sĩ với ý nghĩa cao cả và đẹp đẽ của từ này. Mong rằng sẽ có những cuộc triển lãm ảnh của ông được tổ chức ở nhiều thành phố lớn của cả nước để công chúng được thưởng lãm, để những người đang cầm máy ảnh sáng tác được tri ân một bậc thầy đã làm rạng danh nhiếp ảnh Việt Nam với thế giới.

Quay trở về    Đầu trang
LIÊN KẾT

Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Truyền Thông Thanh Niên được thành lập vào  ngày 04 tháng 01 năm 2006

- Công ty chuyên hoạt động kinh tế trong các lĩnh vực chính như sau:

Truyền Thông ; Quảng cáo ; Hệ thống nhà in trong nước ; Thương mại - Xuất nhập khẩu ; Đầu tư – Kinh doanh Bất Động Sản …