"Trái đất thu nhỏ" tại công viên quốc gia xưa nhất thế giới

Yellowstone rộng hơn 800.000 héc ta được ví như một “Trái đất xưa” khi hội tụ hàng trăm cảnh quan kỳ thú từ mạch nước phun, vách đá vực sâu hùng vĩ, hồ sông rộng, hệ động thực vật đa dạng và những ngọn núi lửa lớn nhất Bắc Mỹ vẫn đang hoạt động…

Từ lâu, Yellowstone đă trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng của Hoa Kỳ bởi vẻ đẹp hùng vĩ tuyệt đẹp mà nó mang lại cho những chuyến khám phá t́m hiểu thiên nhiên của con người. Khu công viên quốc gia xưa nhất và lớn nhất thế giới này trải dài trên nhiều bang gồm Wyoming, Montana, Idaho (nằm ở khu vực phía Đông Wyoming của Hoa Kỳ). Hàng năm, địa danh này thu hút khoảng 3 triệu lượt khách tham quan và trở thành một trong số địa điểm nổi bật nhất của các Di sản thiên nhiên thế giới.

Có tuổi đời lên tới… 11.000 năm

Công viên quốc gia Yellowstone thành lập năm 1872 - cách đây 144 năm nhưng lịch sử địa chất chứng minh công viên có từ cách đây khoảng 11.000 năm, khi những người Mỹ bản địa đă đến sinh sống tại đây. Nhiều nhà khoa học, khảo cổ t́m thấy các hóa thạch c̣n nguyên vẹn và lâu nhất tại bờ hồ Yellowstone. John Colter là nhà thám hiểm đầu tiên phát hiện ra công viên quốc gia này. Sau đó, hàng chục chuyến thám hiểm và t́m hiểu khác được thực hiện nhằm thu thập thông tin đầy đủ nhất về Yellowstone.

Chiếm 50% mạch thủy nhiệt của thế giới

Yellowstone đang sở hữu kỷ lục với khoảng 300 mạch nước phun, chiếm đến một nửa số mạch thủy nhiệt trên toàn thế giới. Ngoài ra, công viên có hơn 10.000 điểm đặc trưng của địa nhiệt với nhiều loại suối nước nóng khác nhau, lỗ phun khí, hố bùn, ruộng bậc thang Travertine,… Đây là những đặc điểm địa chất phổ biến ở Yellowstone h́nh thành do điểm nóng và sự bất ổn địa chất, chúng trở thành môi trường được rất nhiều vi sinh vật ưa nhiệt sinh sống và phát triển tạo nên những mảng màu sắc rực rỡ cho công viên.

Trong đó Old Faithful được coi là mạch nước phun nổi tiếng nhất, đẹp nhất nằm tại bồn địa Upper Geyser. Old Faithful phun khoảng 17 lần trong một ngày, nước phun lên cao khoảng từ 130 feet đến 180 feet tạo nên một cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ khiến bất cứ ai chiêm ngưỡng cũng phải ngỡ ngàng.

Hệ thống núi lửa, hồ lớn nhất Bắc Mỹ

Nằm trên một cao nguyên có độ cao trung b́nh gần 2500m so với mực nước biển, Yellowstone được mệnh danh là “siêu núi lửa” khi những núi lửa ở đây vẫn c̣n hoạt động, thường xuyên xảy ra các trận dư chấn và động đất, dẫn đến h́nh thành nhiều dạng địa h́nh. Lần phun trào gần đây nhất cách đây khoảng 70.000 năm. Hiện mỗi năm có hàng ngh́n trận dư chấn (động đất nhỏ).

Nơi đây c̣n sở hữu Grand Canyon là một hẻm núi tuyệt đẹp với những vách đá màu vàng kim rực rỡ tuyệt đẹp có chiều dài 32km, độ rộng 450m, độ sâu 300m. Grand Canyon được h́nh thành do hoạt động của núi lửa và sông bang, bị biến đổi bởi ảnh hưởng của bào ṃn từ mưa, gió và tác động của sông Yellowstone. Nhiều người đánh giá đây hiện là một trong những thắng cảnh thiên nhiên đẹp nhất tại vườn quốc gia Yellowstone cũng như trên toàn nước Mỹ. 

Yellowstone Lake cũng chính là hồ nước ngọt có diện tích lớn nhất tại khu vực Bắc Mỹ với độ sâu lên tới 7000 feet và sở hữu một hệ sinh thái vô cùng đa dạng. Khu công viên cũng có 290 thác nước cao ít nhất 4,5 m, với thác nước cao nhất là thác hạ lưu sông Yellowstone cao 94 m.

“Trái đất thu nhỏ” của nhiều loài động thực vật

Với 80% diện tích được bao phủ bởi rừng và hơn 10% là đồng cỏ, Yellowstone hiện đang là nơi cư trú lư tưởng của khoảng 300 loài chim, 67 loài động vật có vú, 16 loài cá. Trong số đó có những loài đang có nguy cơ tuyệt chủng như: sói xám, linh miêu, nai sừng tấm, gấu xám Bắc Mỹ,… Bạn sẽ có cơ hội được tận mắt ngắm nh́n những chú sư tử, báo, hổ ở khoảng cách rất gần. Được bảo tồn qua nhiều năm, chúng sống chan hoà với khách tham quan.  Tuy nhiên theo quy định bạn phải đứng cách chúng ít nhất 22-90m để pḥng tránh những trường hợp nguy hiểm v́ chúng là động vật hoang dă và khó lường.

Đây cũng là nơi duy nhất trên nước Mỹ c̣n tồn tại ḅ rừng bizon - loài động vật này từ thời tiền sử cho đến nay sinh sống và phát triển. Đặc biệt khi di chuyển “giờ cao điểm”, các phương tiện giao thông phải nhường đường cho những chú ḅ này, đợi chúng băng qua đường mới có thể tiếp tục đi tiếp.

Công viên có quần thể thực vật vô cùng đa dạng bao gồm: 1.700 loài cây gỗ (cây lá kim chiếm 80% trên tổng diện tích rừng), khoảng 170 các loài thực vật xâm lấn, 8.000 cụm cỏ roi ngựa cát Yellowstone và rất nhiều loài khác chưa được xác định. Yellowstone có một trong những rừng hóa đá lớn nhất trên thế giới, với các cây gỗ bị vùi lấp từ rất lâu bởi tro bụi và đất, bị chuyển hóa từ gỗ thành các vật liệu khoáng hóa.

Đa dạng hoạt động trải nghiệm

Từ hàng trăm suối nước nóng và các điểm địa nhiệt đến những cánh rừng bát ngát thông reo ở khu vực cận núi cao; từ những thung lũng Heyden bạt ngàn hoa cỏ đến những mặt hồ Yellowstone phẳng lặng mênh mông và những thác nước ào ào. Rừng rậm, rừng thưa, đầm lầy, đồng cỏ, vực thẳm, núi tuyết và hoang mạc đan cài đă biến khu công viên này tựa như một trái đất thu nhỏ trong diện tích gần 9000km2.

V́ vậy, Yellowstone cũng là địa điểm được yêu thích cho nhiều hoạt động khám phá thiên nhiên và rèn luyện sức khỏe như trekking, chèo thuyền, đạp xe, câu cá, cưỡi ngựa, ngắm động vật hoang dă, cắm trại… Mặc dù vậy, đa phần người Mỹ và khách du lịch đều có ư thức bảo vệ thiên nhiên cực tốt. Tất cả những điểm vệ sinh, dựng trại, câu cá đều đă được quy hoạch nhằm đảm bảo các sinh hoạt của con người không ảnh hưởng hoặc chỉ gây tác động tối thiểu đến cuộc sống hoang dă. Những điểm tham quan chính có bố trí các nhà hàng ăn uống, nhưng khách được khuyến khích tự mang theo thức ăn và giữ ǵn môi trường chung. Với hàng chục ngh́n lượt khách vào Yellowstone mỗi ngày, khu bảo tồn vẫn sạch sẽ và giữ nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú, trong lành trong suốt gần 100 năm qua.

Quay trở về    Đầu trang
LIÊN KẾT

Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Truyền Thông Thanh Niên được thành lập vào  ngày 04 tháng 01 năm 2006

- Công ty chuyên hoạt động kinh tế trong các lĩnh vực chính như sau:

Truyền Thông ; Quảng cáo ; Hệ thống nhà in trong nước ; Thương mại - Xuất nhập khẩu ; Đầu tư – Kinh doanh Bất Động Sản …