Ngắm ‘trăng máu’ tuyệt đẹp ở làng biển Nam Định

Ngắm ‘trăng máu’ tuyệt đẹp ở làng biển Nam Định

Ngày 8/11/2022, Mặt Trăng đă đi qua bóng của Trái Đất, tạo nên hiện tượng nguyệt thực toàn phần tuyệt đẹp và có thể quan sát được ở Châu Đại Dương, Châu Mỹ, Châu Á và Bắc Âu.

Thời gian xuất hiện hiện tượng nguyệt thực toàn phần

Nguyệt thực bắt đầu xuất hiện lúc 3h10 chiều ngày 8/11 và kết thúc vào khoảng 6h49 tối theo giờ Việt Nam, nhưng tổng thời gian của nguyệt thực ngắn hơn, chỉ từ 4h17 đến 5h42 chiều.

Khi Mặt Trăng đi vào vùng bóng tối của Trái Đất, ánh sáng của Mặt Trời sẽ  bị chặn lại, khiến Mặt Trăng tối dần và cuối cùng không c̣n nhận được ánh sáng Mặt Trời trực tiếp, nhưng vẫn có một luồng ánh sáng chiếu qua Mặt Trăng. Đó chính là nguyệt thực toàn phần.

Trong lúc diễn ra nguyệt thực toàn phần, tia sáng khúc xạ từ Mặt trời sẽ chiếu vào bầu khí quyển của Trái đất rồi phản xạ trở lại Mặt trăng, khiến ánh sáng xanh bị lọc mất, do đó Mặt trăng sẽ phát ra một  ánh sáng màu nâu đỏ kỳ lạ.

Mặc dù Mặt trăng cũng bị Trái đất che khuất khoảng mỗi tháng một lần vào ngày trăng tṛn, nhưng nguyệt thực không phải tháng nào cũng diễn ra. Nguyên nhân là do Mặt trăng thường quay quanh Trái đất theo một góc nghiêng khoảng 5 độ so với mặt phẳng mà Trái đất quay quanh Mặt trời, khiến ba thiên thể này không thẳng hàng một cách hoàn hảo mỗi tháng.

Thông thường, hiện tượng nguyệt thực sẽ xuất hiện 2 hoặc 3 lần trong năm và bất cứ nơi nào trên Trái đất mà Mặt trăng được nh́n thấy phía trên đường chân trời vào ngay lúc đó đều có thể quan sát được hiện tượng nguyệt thực. Có thể quan sát nguyệt thực bằng mắt thường một cách an toàn mà không sợ bị tổn thương mắt.

Nguyệt thực toàn phần ngày 8/11 là lần nguyệt thực toàn phần thứ hai và cũng là lần cuối cùng trong năm 2022. Lần tiếp theo xuất hiện sẽ là nguyệt thực đầu tiên của năm 2023, vào ngày 6/5/2023. Lần này Mặt trăng sẽ chỉ đi vào nửa vùng tối của Trái đất, do đó chỉ có một phần bóng của Trái đất in trên Mặt trăng nên sẽ rất khó để có thể nh́n thấy được bằng mắt thường.

Ngắm ‘trăng máu’ tuyệt đẹp ở làng biển Nam Định

Bờ biển Xương Điền, tỉnh Nam Định, là một thắng cảnh nổi tiếng nơi có nhà thờ cổ, vốn là một phần của nhà thờ cổ được xây dựng từ năm 1877, giờ đây đă bị thời gian và nước biển bào ṃn, chỉ c̣n lại tàn tích, trơ trọi. Thế nhưng đây lại là nơi để ngắm trăng máu cực kỳ lư tưởng.

Biển lặng, trời trong xanh, một “vầng trăng máu” từ biển nhẹ nhàng nhô lên. Nhiều người dân Làng Chài Xương Điền cũng ra đê chắn sóng, đón chờ để được xem nguyệt thực cuối cùng của năm 2022.

Đến 5h58 chiều, mặt trăng bất ngờ xuất hiện trên bầu trời tối, cao khoảng 2 gang tay so với đường chân trời. Bằng mắt thường chỉ có thể’ thấy màu hồng ánh đỏ đỏ. Đến khoảng 6h tối, hiện tượng trăng máu bắt đầu xuất hiện khá rơ ràng hơn trên vùng biển Hải Lư, Hải Hậu tỉnh Nam Định. Sau khoảng 1 giờ quan sát nguyệt thực toàn phần, một góc của Mặt trăng bị bóng Trái đất che khuất cũng dần hiện ra.

Nhiều nơi trên nước ta không thể quan sát được nguyệt thực toàn phần do vị trí địa lư và điều kiện thời tiết. Khoảng 7 giờ tối, Mặt trăng mới bắt đầu xuất hiện rơ ràng hơn, chỉ c̣n lại một phần bóng tối của Trái đất.

Quay trở về    Đầu trang
LIÊN KẾT

Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Truyền Thông Thanh Niên được thành lập vào  ngày 04 tháng 01 năm 2006

- Công ty chuyên hoạt động kinh tế trong các lĩnh vực chính như sau:

Truyền Thông ; Quảng cáo ; Hệ thống nhà in trong nước ; Thương mại - Xuất nhập khẩu ; Đầu tư – Kinh doanh Bất Động Sản …