Đại dịch Covid-19 đă thay đổi thói quen du lịch của người Việt như thế nào?

Đại dịch Covid-19 đă thay đổi thói quen du lịch của người Việt như thế nào?

Công ty Nghiên cứu thị trường Outbox ra mắt Outbox Capture “Xu hướng Du lịch Nước ngoài Việt Nam 2022” thể hiện các thông tin số liệu nổi bật được phân tích về xu hướng và hành vi của du khách Việt đối với du lịch nước ngoài (outbound) hậu Covid-19 từ báo cáo "Du khách Việt đã kết nối lại thị trường outbound như thế nào". Kết quả cho thấy, người Việt Nam đă thay đổi thói quen khi du lịch nước ngoài.

Sau 2 năm chống chọi, các quốc gia đã lần lượt mở cửa trở lại và nới lỏng các hạn chế. Dịch bệnh tuy đã được đẩy lùi, nhưng vẫn để lại nhiều tác động nặng nề với thị trường du lịch. Chính vì thế, ngành du lịch đã và đang nỗ lực hết sức để phục hồi dựa trên những thay đổi của thị trường trong trạng thái bình thường mới.

Du khách nước ngoài đang tham quan một địa điểm du lịch của Việt Nam. 

Hiểu được tầm quan trọng và cần thiết về nhu cầu cập nhật thông tin thị trường, Báo cáo tóm tắt Outbox Capture ra đời ghi nhận những xu hướng cũng như những thay đổi trong thị hiếu của du khách Việt hậu Covid-19 khi đi du lịch nước ngoài, nhằm mang đến bức tranh toàn diện về thị trường du lịch outbound Việt Nam, làm nền tảng giúp các doanh nghiệp có thể hiểu rõ và hoạch định các chiến lược trong thời gian tới về thị trường này.

Du lịch Outbound phục hồi nhanh hơn dự báo

Trong bối cảnh bị gián đoạn bởi đại dịch, nhu cầu kết nối lại với thị trường du lịch nước ngoài không vì thế giảm đi mà hứa hẹn sẽ tăng mạnh trong giai đoạn hậu Covid. Nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người Việt không chỉ được thúc đẩy bởi mong muốn được nghỉ dưỡng mà còn để kết nối lại với sở thích và nhu cầu du lịch vốn bị gián đoạn trong mùa dịch. Cụ thể, hai phần ba (69,25%) du khách Việt coi đây là sở thích và hoạt động thường xuyên. Việc thực hiện các chuyến du lịch nghỉ dưỡng ở nước ngoài hậu Covid là một cách để nối lại sở thích xê dịch của họ. 57% khách outbound Việt Nam cho biết họ phải đi du lịch sau thời gian bị kìm hãm vì giãn cách quá lâu.

Bên cạnh đó, các dữ liệu đo lường mức độ hào hứng trở lại du lịch của người Việt thông qua mô hình Vietnam Travel Tracker được thực hiện bởi Oubox đã chỉ ra rằng mức độ lo lắng về sự an toàn của điểm đến đã giảm dần theo thời gian. Tháng 10/2021, chỉ số này là 8,21 điểm (trên thang điểm 10) và chỉ sau 1 tháng, mức độ quan tâm tới sự an toàn đã giảm xuống còn 7,85 điểm và đạt 6,15 điểm vào tháng 5/2022. Nhu cầu đi du lịch bị dồn nén đã thúc đẩy cả du lịch nội địa lẫn quốc tế. Theo đó, 88,5% du khách Việt Nam đã đi du lịch cả trong và ngoài nước trong 9 tháng đầu năm nay.

Những dấu hiệu phục hồi tích cực từ mùa hè năm 2022

Mùa hè vẫn luôn là giai đoạn sôi động dành cho du lịch nước ngoài đối với khách Việt. Thị trường du lịch Outbound Việt Nam đã có những bước nhảy vọt trong mùa cao điểm Hè 2022, trải dài từ tháng Tư tới cuối tháng Tám, trong đó, đỉnh điểm rơi vào tháng Sáu, theo kết quả khảo sát. Top 3 điểm đến ưa thích của khách Việt Nam hậu COVID-19 là Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan. Tham quan các danh thắng nổi tiếng tại các điểm đến vẫn là hoạt động phải làm của du khách Việt Nam đi nước ngoài (72,9%), tiếp theo là khám phá ẩm thực địa phương và mua sắm.

Chi phí cho chuyến đi (49,6%), thông tin sẵn có về sự an toàn của điểm đến (44,6%) và sự phù hợp của điểm đến với sở thích cá nhân (41,8%) là 3 khía cạnh ưu tiên hàng đầu khi du khách Việt Nam lựa chọn điểm đến cho mình. Đặc biệt, có tới 65% khách outbound Việt Nam chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến đi nước ngoài vào năm 2022 so với một chuyến đi tương tự trước đại dịch.

Những hạn chế đi lại không chắc chắn và thay đổi nhanh chóng cũng dẫn đến sự thay đổi trong thói quen lập kế hoạch và đặt chỗ của khách du lịch. Du khách outbound Việt Nam ít muốn đặt chuyến đi trước nhiều tháng và ngày càng tìm cách đặt vé linh hoạt. 2/3 khách outbound Việt Nam được hỏi có xu hướng vạch kế hoạch cho chuyến đi trong khoảng thời gian dưới một tháng trước khi khởi hành. Ngược lại, trong giai đoạn trước dịch, chỉ có chưa đến 29,3% du khách Việt thực hiện việc lập kế hoạch chuyến đi trong khoảng thời gian dưới 1 tháng trước ngày khởi hành.

Nhìn chung, các điểm đến châu Á vẫn luôn là những nơi được yêu thích nhất của du khách Việt do có nhiều điều kiện thuận lợi chẳng hạn như thủ tục thị thực đơn giản hơn, giá cả phải chăng hơn và giao thông thuận tiện.

Quay trở về    Đầu trang
LIÊN KẾT

Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Truyền Thông Thanh Niên được thành lập vào  ngày 04 tháng 01 năm 2006

- Công ty chuyên hoạt động kinh tế trong các lĩnh vực chính như sau:

Truyền Thông ; Quảng cáo ; Hệ thống nhà in trong nước ; Thương mại - Xuất nhập khẩu ; Đầu tư – Kinh doanh Bất Động Sản …